Hát hay chơi nhạc cải thiện đáng kể khả năng ứng xử xã hội của trẻ, giúp các em biết cách hợp tác với nhau hơn. Đó là những kết luận của các nhà nghiên cứu của Trường tâm lý thuộc Đại học Tây Luân Đôn, Anh. Họ đã tiến hành quan sát dựa trên các kết luận của một nghiên cứu trước đó của hai nhà nghiên cứu Đức vào năm 2010. Nghiên cứu đã hé lộ việc chơi nhạc có thể cải thiện tích cực cách ứng xử của trẻ. Các nhà khoa học đã chứng minh chơi nhạc sẽ khiến cho trẻ có được tinh thần hợp tác mạnh hơn và lòng nhiệt tình giúp đỡ người khác. Với các nghiên cứu mới này, ê-kíp nghiên cứu người Anh đã muốn tìm hiểu xem việc chơi nhạc này có tạo hiệu ứng đối với việc giải quyết vấn đề của trẻ và liệu có ghi nhận được những khác biệt giữa các bé trai và bé gái hay không.
|
Nhà khoa học Rie Davies – người tham gia nghiên cứu này cho biết: “Chơi nhạc trong lớp, đặc biệt là học hát, có thể khuyến khích các học sinh học được những khác biệt và khó khăn về cảm xúc và cảm thấy bớt căng thẳng trong môi trường học tập”. Bà cũng khẳng định rằng, môi trường âm nhạc giúp trẻ khả năng giải quyết các vấn đề thành công hơn.
Quả vậy, các bé ở lớp học nhạc có khả năng giúp đỡ người khác đến hơn 30 lần so với các bé học đọc. Các nhạc công tí hon có tinh thần hợp tác hơn 6 lần so với các bé khác và bé gái thể hiện rõ hơn bé trai.
Hương Thảo (Theo Top Santé, 9/2013)