Thuyền phó cắt phép

Đó là Trung úy Phạm Khả Đăng, thuyền phó tàu CSB-4033, đang thực thi nhiệm vụ chấp pháp nơi TQ đặt giàn khoan trái phép. Được nghỉ phép thăm bố mẹ đang ốm nặng nhưng thấy đồng đội thực thi nhiệm vụ đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, anh Đăng (Thạch Trị, Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã xin rút ngắn kỳ nghỉ để trở lại đơn vị. Bố mẹ và vợ đều ủng hộ lựa chọn của anh. Sau bữa cơm cùng gia đình, anh Đăng bắt xe trở lại đơn vị. Người chiến sĩ trẻ cho biết, hơn 1 tháng trước sau chuyến làm nhiệm vụ từ biển trở về đất liền, anh nhận được tin mẹ (bà Nguyễn Thị Tĩnh) bị ung thư giai đoạn cuối, bệnh viện trả về nhà. Bố bị xuất huyết não nằm liệt hơn 1 năm nay, sức khỏe yếu dần. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, người em ruột đi học xa nhà nên anh Đăng được cấp trên cho về phép chăm sóc bố mẹ. Anh Đăng bên người vợ trẻ Đầu tháng 5, đồng đội thông báo tình hình ở biển Đông đang diễn biến phức tạp, Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển đặc quyền kinh

tế của Việt Nam. Tàu 4033 của anh Đăng và nhiều tàu khác tham gia tuyên truyền, yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan nhưng chưa có kết quả. Chưa hết phép, bệnh tình bố mẹ vẫn rất nặng nhưng nửa tuần trước, anh Đăng đã liên lạc với đơn vị để được trở lại cùng đồng đội ra biển làm nhiệm vụ. ‘Mình nghỉ phép mà đồng đội ngày đêm làm việc vất vả thì có nằm ngủ cũng không ngon. Tôi nóng lòng trở lại để cùng anh em ra biển làm nhiệm vụ. Dù thế nào cũng không để Trung Quốc đặt giàn khoan…’, Trung úy Đăng nói. Trung úy Đăng tốt nghiệp Học viện Hải Quân, năm 2011 về công tác tại tàu 4033, Hải đội 201, Vùng cảnh sát biển 2 (Tam Quang, Núi Thành, Quảng Nam). Đầu tháng 4, tàu 4033 cùng 9 tàu của các đơn vị làm nhiệm vụ tại khu vực vùng biển thuộc chủ quyền Việt

Nam cách đất liền 90 hải lý, cách đảo Lý Sơn 130 hải lý. Thuyền phó Đăng nhớ như in tình huống ngày hôm đó. Tầm 17h, tàu 4033 nhận được thông tin có 1 tàu không rõ số hiệu dài chừng 40m đang lao vào khu vực tàu của Việt Nam làm nhiệm vụ. Thuyền trưởng ra lệnh tất cả thuyền viên vào vị trí. ‘Tàu kia lúc đó chạy với tốc độ chừng 20 hải lý/h. Lúc này, tàu 4033 áp sát kịp để ép đầu, không cho tàu kia tiến vào khu vực tàu ta làm nhiệm vụ, nhưng họ vẫn không chịu mà cố vượt lên. Sau 2 cú bị ép đầu, không thực hiện được mưu đồ, tàu kia ra tín hiệu xin rút lui’, Trung úy Đăng kể. Cuộc truy cản tàu lạ này diễn ra trong vòng 40 phút. Trung úy Đăng cho biết, những lúc bị tàu lạ va chạm không một ai nao núng. Tất cả rất bình tĩnh hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sau cuộc ngăn cản buộc tàu lạ rút lui hôm đó, mũi tàu 4033 bị hư hỏng vỡ toác một lỗ, phải về đất liền sửa chữa. Mẹ của anh Đăng đang bị ung thư giai đoạn cuối Trước khi anh Đăng lên đường trở lại đơn vị, chị Nguyễn Thị Mận, vợ anh, dặn dò chồng hoàn thành nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Anh chị mới kết hôn chưa đầy 4 tháng. Nằm trên giường bệnh, bố anh Đăng, ông Phạm Khả Thảo, cố gắng nắm chặt bàn tay con trai dặn dò: ‘Hãy hoàn thành nhiệm [Xem thêm: Rối loạn giấc ngủ] vụ cấp trên giao con nhé. Bố [Xem thêm: benh hen suyen o tre em] mẹ và người thân ở quê đang hướng về biển Đông’. Thuyền phó tàu 4033 cho biết, trở lại biển Đông lần này anh sẽ tiếp sức cùng đồng đội trên tàu quyết tâm bám thực địa để tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển chủ quyền Việt Nam. Anh em làm nhiệm [Xem thêm: bệnh hen suyễn ở trẻ em] vụ sẽ luôn thực thi đúng pháp luật, bình tĩnh, kiềm chế để không mắc mưu tàu Trung Quốc. ‘Mỗi người có cách yêu nước khác nhau, có việc làm khác nhau. Là thế hệ trẻ, tôi luôn tự nguyện đương đầu với khó khăn khi Tổ quốc cần mình. Tôi đã xác định tâm lí, dẫu có phải hy sinh cũng không chùn bước trong mọi tình huống’, thuyền phó 24 tuổi rưng rưng trước lúc trở lại đơn vị. Theo Vnexpress.net