Nhận phần thưởng ngay trên tàu, thuyền trưởng trẻ Lê Trung Thành xúc động, ‘dành tặng danh hiệu cao quý này cho tất cả cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ngoài khơi’. Sáng 29/5, trên tàu (CSB) 4033 ở cảng Đà Nẵng chờ lệnh quay lại Hoàng Sa, thuyền trưởng Lê Trung Thành (CSB Vùng 2, Bộ tư lệnh CSB Việt Nam) đã nhận huy [Xem thêm: cach chua benh hen suyen] hiệu ‘Tuổi trẻ dũng cảm’ khi đảm đương nhiệm vụ ngăn cản Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển đặc quyền của Việt Nam. Thuyền trưởng Lê Trung Thành nhận danh hiệu Tuổi trẻ dũng cảm Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS HCM cũng trao danh hiệu cao quý này cho Thượng úy Đàm Minh Khoa, Thuyền trưởng tàu CSB 2012. Đang làm nhiệm
vụ ngoài khơi nên anh Khoa vắng mặt. Dáng người gầy, cùng khuôn mặt sạm đen vì nắng gió, thuyền trưởng Lê Trung Thành nói: ‘Tôi xin tặng danh hiệu cao quý này cho tất cả cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ’. Thuyền trưởng 31 tuổi khẳng định, anh cùng đồng đội sẽ không phụ lòng tin của quân đội, nhân dân, kiên trì bám biển, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo. Sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan 981 vào vùng biển Việt Nam, 2 tàu 4033 và 2012 đã nhận lệnh ra Hoàng Sa đấu tranh, yêu cầu Trung Quốc dừng ngay hành động phi pháp này. Lúc 8h10 sáng 3/5, tàu 4033 tiến vào cách khu vực giàn khoan [Xem thêm: benh viem hong] 10 hải lý thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc lao với tốc độ cao vào mạn phải. Thuyền trưởng Lê Trung Thành chỉ huy tàu 4033 di chuyển tránh nhưng vẫn bị đâm vỡ toàn bộ cửa kính, rách mạn phải, hư hỏng máy và nhiều trang thiết bị. ‘Tôi không nao núng, tiếp tục chỉ huy tàu nhanh chóng khắc phục sự cố,
thoát ra khỏi sự vây hãm của các tàu Trung Quốc’, Thượng úy Thành kể. Một ngày sau, khoảng 8h sáng 4/5, tàu Trung Quốc 4433 tiếp tục hung hãn áp sát, đâm vào tàu CSB 2012. Thuyền trưởng Đàm Minh Khoa chỉ huy tàu chủ động tránh né nên chỉ bị rách đuôi mạn phải. Dù tàu ‘bị thương’, các CSB vẫn kiên quyết xin ở lại Hoàng Sa làm nhiệm vụ cho đến khi nhận lệnh. Tàu CSB 2012 và 4033 về Đà Nẵng sửa chữa [Xem thêm: Bệnh viêm họng] Tốt nghiệp Học viện Hải quân (Nha Trang), năm 2009 anh Lê Trung Thành được bổ nhiệm chỉ huy tàu CSB 2013 và là thuyền trưởng trẻ nhất binh chủng Hải quân. Tháng 8/2013, anh sang làm thuyền trưởng tàu 4033 và có 128 ngày tham gia bảo vệ tàu khảo sát thăm dò dầu khí Bình Minh trên biển. Vị thuyền trưởng trẻ đã chỉ huy tàu đi được gần 10.000 hải lý an toàn, phát hiện và xua đuổi được 6 tàu Trung
Quốc ra khỏi vùng biển Việt Nam. Ngày 21/3 vừa qua, tàu của thuyền trưởng Lê Trung Thành đã ngăn cản thành công tàu trinh sát giả dạng Cheung Kam Wah 2922 của Trung Quốc ra khỏi khu vực tàu Bình Minh 02 đang khảo sát thăm dò dầu khí. Thành tích này của anh được Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân và Bộ tư lệnh CSB biểu dương. Tàu CSB 4033 làm nhiệm vụ tại vùng biển chủ quyền của VN Anh Thành tâm sự, ngày nhận lệnh ra Hoàng Sa đấu tranh với tàu Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, anh lập tức lên đường dù mẹ già đang điều trị ung thư vòm họng. Gần một tháng hoạt động quanh giàn khoan 981, vị thuyền trưởng nhận định hành động của Trung Quốc là cực kỳ nghiêm trọng. ‘Chúng tôi luôn phải cảnh giác cao độ, duy trì nghiêm các hệ thống trực, tổ chức quan sát chặt chẽ, chủ động né tránh sự khiêu khích và đâm va, phun vòi rồng của tàu hải cảnh Trung Quốc’, thuyền trưởng Thành nói và cho biết đang nóng lòng chờ lệnh quay trở lại biển, sát cánh cùng đồng đội thực thi nhiệm vụ Tổ quốc và nhân dân giao phó. Sáng 29/5, Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen cho hai CSB có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ ngăn cản Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 vi phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam là Nguyễn Doãn Tú (tàu CSB2012) và Nguyễn Trung Thành (tàu CSB 4033). Theo Vnexpress.net
Trao huy hiệu ‘Dũng cảm’ cho Thuyền trưởng CSB