Trái cây ăn như thế nào là đúng cách?

  Khi thừa cân và các bệnh mãn tính không lây ngày càng nhiều, yêu cầu ăn gì cho khoẻ đang ngày càng quan trọng. Và trái cây trở thành một phần thiết yếu của những bữa ăn nhưng để tận dụng được tối đa các ích lợi của nó, cần phải biết cách ăn cho đúng, khoa học. Nên ăn trái cây vừa chín tới hay chọn loại đã chín muồi? Đa số các loại trái cây sẽ đạt được hương vị ngon nhất khi chín muồi (nhưng chưa chín rục), nhất là những loại có mủ như măng cụt, mãng cầu, mít, sầu riêng… Tuy nhiên nếu trái cây đã chín rục, thâm đen hay lên men rượu rồi thì thành phần chất dinh dưỡng có thể đã thay đổi, chỉ nên ăn khi màu, mùi, vị còn tốt. Trái cây úng thúi, vị đắng… không nên dùng. Người đái tháo đường chỉ nên ăn chuối còn hơi sống, xoài còn hơi xanh… để hạn chế tăng đường huyết. Gọt vỏ, cắt miếng sẵn để vào tủ lạnh ăn dần hay vừa gọt vừa ăn? Các loại vitamin bổ dưỡng trong trái cây như vitamin C, folate… có thể bị mất dần dưới tác dụng của ánh sáng, không khí, nhiệt độ… Quá trình mất chất này càng tăng nhanh hơn nếu vỏ ngoài của trái cây bị phá vỡ hoặc bề mặt tiếp xúc không khí của trái cây tăng lên khi cắt nhỏ. Vì vậy cần lựa chọn trái cây tươi và nên ăn sớm, gọt vỏ, cắt miếng xong ăn ngay để nhận được chất dinh dưỡng nhiều nhất. Gọt vỏ, cắt miếng trái cây để lâu sẽ làm cho quá trình oxy hóa và nhiễm
300x250 Trái cây ăn như thế nào là đúng cách?
khuẩn trái cây nhanh và dễ dàng hơn. Ăn trái cây tráng miệng sau bữa ăn cho sạch răng? Trái cây có thể dùng làm bữa ăn phụ hoặc ăn kèm trong bữa chính. Sau khi ăn trái cây thường có cảm giác răng rất sạch. Đó là do khi ăn nhai, chất axít trong trái cây làm tăng tiết nước bọt và làm sạch các bợn răng. Vì vậy mà có thói quen lâu đời là tráng miệng trái cây sau bữa ăn. Gần đây, xu hướng ăn trái cây trở nên đa dạng hơn. Một số nhà khoa học Mỹ đã tiến hành nghiên cứu và cho kết quả ăn trái cây một giờ trước bữa ăn có tác dụng giảm béo và giúp tiêu hoá hiệu quả. Trong trái cây có chứa chất đường, cơ thể dễ dàng hấp thu làm tăng đường huyết chống đói, chất xơ trong trái cây cũng tạo nên cảm giác no kéo dài hơn, đó chính là bí quyết giảm béo khi dùng trái cây trước bữa ăn. Nếu ăn cơm no rồi ăn thêm trái cây ngọt thì lượng đường tổng cộng trong bữa ăn sẽ tăng, đường huyết tăng cao và nhanh, không có lợi cho sức khoẻ, nhất là người bị đái tháo đường. Cần lựa chọn trái cây [Xem thêm: bệnh hen suyễn] nào tốt để ăn? Thật ra “mùa nào thức nấy” là cách lựa chọn sáng suốt mà ông bà ta đã dạy. Ngoài những loại trái cây có quanh năm, mỗi mùa chúng ta lại được thưởng thức thêm những trái cây đặc biệt nữa. Tất cả các loại trái cây đều có lợi cho sức khoẻ nhưng cũng nên lựa chọn và phối hợp giữa các loại một cách hợp lý để tận dụng được tối đa các ưu điểm của chúng. Chẳng hạn vào ngày hè nóng nực, mồ hôi ra nhiều mang theo một lượng nước và một lượng chất khoáng đáng kể, nên ăn loại trái cây nào vừa để giải khát vừa giúp bổ sung chất dinh dưỡng như cam, bưởi… Không cứ phải trái cây đắt tiền thì mới bổ dưỡng. Nên đa dạng, thay đổi các loại trái cây khác nhau để cân đối các chất dinh dưỡng cần cho cơ thể. Uống cam vắt hay ăn cả múi cam tươi? Uống nước cam sẽ nhận được các chất dinh dưỡng quan trọng trong trái cam như đường, vitamin các loại, nước giải nhiệt… nhưng sẽ thiếu đi lượng chất xơ cần thiết. Ăn cả múi cam sẽ bảo đảm được đủ chất dinh dưỡng đồng thời cung cấp chất xơ, rất
trai cay1 Trái cây ăn như thế nào là đúng cách?
có lợi cho tiêu hoá. Chất xơ một phần được hấp thu vào máu, phần lớn còn lại [Xem thêm: Thuoc chua benh mat ngu] không được tiêu
trai cay
hoá sẽ giúp đẩy ra khỏi cơ thể những chất thải bẩn và độc hại, giúp đi tiêu dễ dàng, tạo môi trường thuận lợi cho vi sinh có lợi trong đường ruột phát triển, hạn chế vi trùng gây hại và phòng tránh một số bệnh đường ruột, nhất là ung thư ruột. Chất xơ còn có khả năng quét bỏ những cholesterol thừa trong ống tiêu hoá, làm giảm nguy cơ rối loạn
Ty Huu Doc Ngoc
mỡ máu và bệnh tim mạch. Người đái tháo đường ăn trái cây thì nên ăn nguyên xác, chất xơ sẽ giúp làm chậm tăng đường huyết, nên hạn chế vắt nước hay xay sinh tố trái cây. Theo suckhoe4u Liên Quan KhácPhòng ngừa bệnh tim ở người béo phìCông dụng kì diệu của đậu bắp5 cách thay đổi phong cách sống để phòng ngừa bệnh tiểu đường6 loại thực phẩm giúp ổn định lượng đường trong máuCác thực phẩm cần tránh khi bị đau bụngMón người yếu sinh lý không nên ănChế độ ăn uống phòng ngừa thoái hóa khớpNguyên tắc ăn sáng để giảm cân11 công dụng tuyệt vời khi ăn ngôLưu ý khi uống sữa đậu nànhThực phẩm cần tránh khi mãn kinhBệnh lý xuất huyết não dạng bộtCách đơn giản để cơ thể không bị mất nước trong những ngày hèMón ăn [Xem thêm: Chữa mất ngủ] tốt cho người bệnh tiểu đườngMón ăn bài thuốc từ khổ qua   Cùng Chuyên MụcNguyên tắc ăn sáng để giảm cânBài thuốc dân gian từ rau thì làThức ăn giàu chất xơ có lợi tích cực cho sức khỏeNhững ảnh hưởng sức khỏe khi uống quá nhiều cà phêMột số món ăn, bài thuốc có ích cho trẻ em bị bệnh sởiÁp dụng các kiểu ăn uống giúp kéo dài tuổi thọBình Luận Facebook bình luận

Leave a Reply

Your email address will not be published.