Nguyên tắc “vàng” giúp giảm cholesterol

Tweet

Cholesterol cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể nhưng sẽ là nguy hiểm nếu nồng độ cholesterol tăng cao. Nồng độ cholesterol cao không được phát hiện là một nguyên nhân quan trọng gây đau tim ở nhiều người.  

Nguyên tắc “vàng” giúp giảm cholesterol

Trái với suy nghĩ của nhiều người, kích thước cơ thể bạn không tương quan với lượng cholesterol bạn có trong người. Một người to béo có thể có lượng cholesterol bình thường trong người gầy lại có thể có lượng cholesterol cao ở mức nguy hiểm. Chế độ ăn thích hợp là cần thiết để kiểm soát và duy trì nồng độ cholesterol tối ưu cho cơ thể.

Dưới đây là một số nguyên [Xem thêm: Chữa bệnh hen suyễn] tắc “vàng” giúp bạn [Xem thêm: Chua benh hen suyen] giảm cholesterol qua chế độ ăn:

1. Tránh đồ ăn chứa nhiều chất béo và dầu mỡ

Đồ ăn béo nhiều dầu mỡ rất thơm ngon nhưng chúng chứa nhiều chất béo bão hòa và dầu mỡ mà khi ăn thường xuyên có thể đẩy nồng độ cholesterol của bạn lên mức nguy hiểm. Hãy hạn chế sử dụng những thực phẩm này và tốt nhất là sau khi ăn bạn nên tập luyện để đốt cháy lượng calo dư thừa.

2. Thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa

Những thực phẩm tự nhiên như cá có dầu, các loại hạt như quả hạnh, hạt điều, hạt bí, hạt hướng dương, dầu thực vật là những nguồn thực phẩm nhiều chất béo không bão hòa. Hãy đưa những thực phẩm này vào thực đơn của bạn và từ bỏ những món nhiều chất béo bão hòa.

3. Giảm lượng muối

Bất kể hàm lượng cholesterol trong cơ thể bạn cao hay thấp bạn cũng nên hạn chế lượng muối cho vào thức ăn. Món ăn sẽ có mùi vị hơi khác biệt nhưng sau vài ngày bạn sẽ quen với việc sử dụng ít muối. Lượng natri cao là nguyên nhân chính gây lo lắng ở những người có mức cholesterol cao.

4. Bổ sung thực phẩm làm giảm cholesterol

Nghiên cứu ngày càng chứng minh rằng có những loại sản phẩm thực sự giúp hạ cholesterol. Những sản phẩm này chứa sterol và stanol thực vật như sữa chua, bơ, mứt từ thực vật.

5. Tăng lượng chất xơ hòa tan

Chất xơ có hai dạng, hòa tan và không hòa tan. Các chất xơ hòa tan được tiêu hóa trong cơ thể còn các chất xơ không hòa tan thì không. Các chất xơ hòa tan rất tốt vì chúng giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Nguồn chất xơ hòa tan tự nhiên gồm yến mạch, đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu xanh, trái cây và rau quả.

6. Ăn thịt nạc và tránh xa thịt đỏ

Thịt gà nướng và thịt nạc nên có trong bữa ăn của bạn thay vì thịt đỏ và những món làm tăng nồng độ cholesterol của bạn.

Hãy bổ sung nhiều rau xanh và trái cây trong chế độ ăn, từ bỏ những món ăn chứa nhiều chat béo, ăn nhiều loại gia vị, bạn sẽ thấy nồng độ cholesterol giảm dần. Hoạt động thể chất và tập luyện cũng có lợi

Hà Hiền

Theo MFW

Viêm loét dạ dày

Tin liên quan:
6 lý do nên ăn trái bơ

6 lý do nên ăn trái bơ
26/04/2014 17:53

Lợi ích tuyệt vời của cà rốt

Lợi ích tuyệt vời của cà rốt
19/04/2014 08:53

Nguy cơ bệnh tiểu đường từ thịt

Nguy cơ bệnh tiểu đường từ thịt
17/04/2014 08:18

Những thực phẩm “nuôi dưỡng” cholesterol tốt

Những thực phẩm “nuôi dưỡng” cholesterol tốt
13/04/2014 08:16

Thuốc hạ cholesterol tăng cường chức năng sinh lý ở nam giới

Thuốc hạ cholesterol tăng cường chức năng sinh lý ở nam giới
02/04/2014 09:13

6 triệu chứng báo hiệu cơn đau tim

6 triệu chứng báo hiệu cơn đau tim
31/03/2014 08:45

Tin cũ hơn:
5 lợi ích sức khỏe của nghe nhạc 5 lợi ích sức khỏe của nghe nhạc
01/05/2014 18:57
4 “bệnh” dễ lây mà bạn không biết 4 “bệnh” dễ lây mà bạn không biết
30/04/2014 18:54
Uống nhiều nước ngọt tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp Uống nhiều nước ngọt tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp
29/04/2014 09:03
Mẹo kiểm soát huyết áp thấp Mẹo kiểm soát huyết áp thấp
28/04/2014 14:33
Tập để đôi chân săn chắc Tập để đôi chân săn chắc
28/04/2014 11:45
Đau nửa đầu, ám ảnh khôn nguôi! Đau nửa đầu, ám ảnh khôn nguôi!
28/04/2014 08:12
Trang kế >>

Leave a Reply

Your email address will not be published.