Lưu ý trong giữ gìn sức khỏe sĩ tử ngày thi

Năm ngoái nhiều thí sinh bị ngất xỉu vì nắng nóng Như mọi năm, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 sẽ diễn ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Các bậc phụ huynh cần có những phương án tránh nóng, giữ gìn sức khỏe cho con em mình để đảm bảo làm bài thi đạt kết quả cao. Các năm trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong điều kiện nắng nóng đã khiến nhiều thí sinh dự thi bị ngất xỉu và phải nhờ đến sự can thiệp của nhân viên tình nguyện, bác sỹ. Đơn cử như trong kỳ thi năm 2013 đã có nhiều this sinh vì không chịu nổi điều kiện thời tiết nắng nóng dẫn đến ngất xỉu ảnh hưởng khá nhiều đến việc thi cử. Các năm trước khi kỳ thi tốt nghiệp diễn ra trong điều kiện nắng nóng đã khiến thí sinh dự thi ngất xỉu. Bạn Nguyễn Thị Hồng, sinh

viên năm thứ tư Đại học Y, ngươi từng tham gia công tác tình nguyện cho thí sinh tại một nhà trọ trên phố Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) cho biết: ‘Sau môn thi buổi sáng, khá nhiều thí sinh ngất xỉu, đa phần do bị tụt huyết áp, chóng mặt và bị dị ứng. Đến 12 giờ trưa, nhiều thí sinh vẫn chưa ăn được. Điều đó khiến các phụ huynh lo lắng, sợ con không thể tiếp tục tham gia các môn thi tiếp theo’. Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, trong những ngày diễn ra thi tốt nghiệp THPT 2014, mức nhiệt phổ biến từ 35 đến 37oC, một số nơi nhiệt độ có thể cao hơn như: Hòa Bình, thủ đô Hà Nội nhiệt độ có thể lên đến 38oC. Tình hình nắng nóng nhiệt cao ở Bắc Bộ sẽ kéo dài qua ngày mùng 3 và đến ngày mùng 4 thì nắng nóng dịu dần, khi có 1 khối không khí lạnh từ phía Bắc di chuyển xuống vào chiều tối. Đến tối và đêm mùng 4 sẽ xảy ra mưa giông ở khu vực vùng núi, sau đó mưa sẽ lan đến vùng đồng bằng. Vấn đề đáng lưu ý là nhiệt độ quá cao có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của các thí sinh. Do vậy, phụ huynh cần có các phương án tránh nóng giữ gìn sức khỏe con em mình để làm bài [Xem thêm: Chua benh mat ngu] thi. Những lưu ý với phụ huynh và thí sinh trước và sau các buổi thi Trong điều kiện nắng nóng, nhiệt độ có thể đạt xấp xỉ 40oC nên khi đi lại ngoài trời nắng, các bậc phụ huynh cần cho con em mình đội nón mũ rộng vành, mặc áo chống nắng, khẩu trang. Bên cạnh đó cần uống nhiều nước để bổ sung lượng nước bị mất cho cơ thể, chống say nắng và say nóng ‘Phải tranh thủ đọc càng nhiều càng tốt, nhớ thật nhiều không sẽ bỏ sót’ là suy nghĩ thường có ở các sĩ tử trước giờ G. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tâm lý, việc ôn tập là quá trình dài trước đó, không thể nhồi nhét trong 1, 2 ngày trước khi thi. Việc giữ tâm lý thoải mái trước khi bước vào phòng thi sẽ giúp các em tự tin, vận dụng tối đa kiến thức đã học để làm bài. Tâm lý thoải mái giúp

các em tự tin, vận dụng tối đa kiến thức làm bài Trước tiên, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cao nhất, thí sinh nên ăn ở nhà, ăn thức ăn nấu chín kỹ, nên ăn ngay sau khi chế biến, hạn chế ăn thức ăn cũ, nên uống nước đun sôi để nguội. Nếu phải ăn bên ngoài do nhà xa, không có đủ thời gian… học sinh cũng nên chọn những cửa hàng ăn uống sạch sẽ, nên chọn các món nấu chín và còn nóng, không ăn món tái (ví dụ phở tái, trứng lòng đào, gỏi cá sống…), không ăn rau sống nói chung. Các phụ huynh cần lưu ý không cho con em mình ăn các món ăn lạ, loại thực phẩm khó tiêu và gia vị vì kích thích hệ tiêu hóa và hệ thần kinh thực vật gây khó chịu, ảnh hưởng đến việc làm bài thi. Về nước uống, tốt nhất là mang theo một chai nước cho riêng mình, không nên uống nước đá vì không đảm bảo vệ sinh, các loại nước ngọt, nước tăng lực đều không tốt cho hoạt động của não bộ… Mang theo một chai nước không chỉ giúp học sinh bù đủ nước trong thời gian nắng nóng như hiện nay mà uống nước từng ngụm nhỏ còn là cách giúp các em đỡ căng thẳng. Học sinh phải ăn đủ bữa, đủ các nhóm thực phẩm, ăn đa dạng và nên ăn như ngày bình thường, có đủ protein để giúp não hoạt động tốt, ăn đủ rau xanh và trái cây tươi để cung cấp nhiều vitamin giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Không được bỏ bữa, nhịn ăn hoặc ăn quá qua loa do trạng thái căng thẳng, lo lắng [Xem thêm: Bệnh mất ngủ] vì khi [Xem thêm: cách chữa mất ngủ] ăn không đầy đủ, các em rất dễ bị hạ đường huyết, khả năng tập trung kém… sẽ không tốt cho việc làm bài, thi cử. Tuyệt đối không nên nghe quảng cáo về các loại thức ăn, thức uống hoặc thuốc bổ tốt cho não mà từ trước đến giờ chưa từng dùng qua vì các loại thức ăn, nước uống, thuốc… lạ (lần đầu tiên dùng) có thể gây ra dị ứng, không tốt cho sức khỏe và ảnh hưởng xấu đến kỳ thi quan trọng này. Về tâm lý, khi lo lắng, căng thẳng, các em cần hít thở sâu, sau vài lần hít sâu vào và thở chậm ra, các em sẽ cảm thấy dễ chịu, bớt hồi hộp; uống vài ngụm nước cũng giúp các em dễ chịu hơn. Và để thoát khỏi lo lắng, căng thẳng, ngoài chế độ dinh dưỡng

hợp lý như nói ở trên, học sinh cần biết rằng kỳ thi này dù quan trọng nhưng cũng là những kiến thức, kỹ năng mình đã học, cần sự tự tin và bình tĩnh ở mỗi cá nhân học sinh. Theo Suckhoedoisong.vn