Cuộc đối đầu căng thẳng trên biển Đông ngày 17/5

7h30, biên đội tàu Cảnh sát biển Việt Nam lại cơ động tiếp cận giàn khoan trái phép Hải Dương-981. Cùng hướng với tàu CSB-8003 còn có các tàu cảnh sát biển 4032; 1516; 2013; 2015 và 2016. 8h10, trên hướng tiến vào mục tiêu, tàu CSB-8003 phát hiện tàu quân sự Trung Quốc cách tàu khoảng 8,5 hải lý. Mặc dù vậy, các biên đội tàu của Cảnh sát biển Việt Nam vẫn giữ nguyên hướng hành trình. 8h20, khi tàu CSB-8003 cách mục tiêu chừng 10 hải lý, hàng loạt tàu Trung Quốc xuất hiện triển khai các phương án và chạy cắt các mũi tàu Cảnh sát biển Việt Nam. Lúc này, những cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ cảnh giới trên tàu CSB-8003 đã vào vị trí làm nhiệm vụ. 2 tàu hải giám TQ bám theo tàu [Xem thêm: benh phoi tac nghen man tinh la gi] VN đang làm nhiệm vụ chấp pháp Từ phía mũi tàu, Trung úy Nguyễn Đình Thường báo về chỉ huy, tàu của Trung Quốc mang số hiệu 3411 đang tiếp cận mạn trái tàu CSB-8003, đi song song và kèm sát tàu CSB-8003 ở khoảng cách 100m. Tàu 8003 phát loa tuyên truyền khẳng định chủ quyền và chỉ rõ những hành vi xâm phạm trái phép của Trung Quốc. Bất ngờ, tàu Trung Quốc tăng tốc, chuyển hướng cắt ngang và dừng lại trước mũi tàu CSB-8003 ở khoảng cách không đầy 30m. Đây là hành vi khiêu khích hết sức nguy hiểm nhằm tìm cách vu cáo cho tàu Việt Nam gây ra va chạm và tạo cớ đẩy vấn đề đi xa hơn. Song trước hành động khiêu khích của tàu Trung Quốc, tàu CSB-8003 đã khéo léo lùi tránh để không xảy ra va chạm. 8h40, tàu CSB-8003 cách giàn khoan trái phép Hải Dương-981 khoảng 8 hải lý. Lúc này ở những mũi hoạt động khác, các tàu của Trung Quốc từ giàn khoan tỏa ra ngăn chặn các hoạt động của lực lượng chấp pháp Việt Nam. Phía sau tàu CSB-8003, 2 tàu của Trung Quốc mang số [Xem thêm: bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính copd] hiệu 3411 và 44001 bám sát. Tàu CSB-2015 của Việt Nam đang chạy bên mạn phải tàu CSB-8003 cũng bị 2 tàu 46001 và 46102 của Trung Quốc ngăn cản. 10h, tàu CSB-2016 của Việt Nam (ở cách xa phía mạn trái tàu-CSB 8003) bị 6 tàu Trung Quốc tạo [Xem thêm: bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là gì]

thành gọng kìm vây hãm. Song tàu CSB-2016 đã tăng tốc và thoát khỏi sự vây hãm này. Phương châm kiên quyết, mềm dẻo, khôn khéo, tránh va chạm và xung đột đã được các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam kiên trì thực hiện trong suốt những ngày qua. Ngoài các tàu chấp pháp Việt Nam, ở khu vực Trung Quốc đang đặt giàn khoan trái phép còn có sự hiện diện của tàu cá các ngư dân miền Trung. Vào thời điểm căng thẳng nhất, vẫn có khoảng 30 tàu cá của ngư dân ra đây hoạt động khai thác thủy sản, khẳng định quyết tâm cùng các lực lượng chức năng bám biển, bảo vệ chủ quyền. Theo Baodatviet.vn